CHIẾC MÁY ẢNH ĐẮT NHẤT TRONG LỊCH SỬ

“Một bức ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói” Bạn đã từng nghe thấy câu nói này chưa ? Nhưng điều đó liệu có làm cho giá trị của một chiếc máy ảnh lên đến trên 2 triệu đô la. Ít nhất, điều đó đúng với một trong những chiếc máy ảnh yêu thích của nhiếp ảnh gia tạp chí LIFE David Douglas Duncan – phóng viên chiến trường nổi tiếng nhất thế kỷ XX. 

David Doughlas Duncan – phóng viên của tạp chí LIFE, người đã chụp nhiều bức ảnh mang tính biểu tượng của chiến tranh Việt Nam với chiếc máy ảnh Leica M3D-2. Những bức ảnh chụp tại Khe Sanh năm 1968 giúp công chúng Mỹ thấy rõ sự kinh hoàng, tuyệt vọng của Lính Mỹ trước những cuộc tiến công vũ bão của Quân Giải Phóng Miền Nam Việt Nam.

 

David Douglas Duncan – một trong những nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX

 

Nổi tiếng nhất trong số những bức ảnh ấy, có một bức mà gần như lính thuỷ đánh bộ nào cũng biết. Đó là bức ảnh chụp một chiếc bật lửa Zippo mà lính Mỹ thường dùng, với dòng chữ khắc: “Nếu tôi chết, chắc chắn tôi sẽ lên thiên đàng vì khi sống, tôi đã sống ở địa ngục Khe Sanh” … Bức ảnh đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa phản chiến ngay trong lòng nước Mỹ.

Duncan là một trong số những nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng nhất của thể kỷ XX trong lĩnh vực truyền thông. Trước khi đến VIệt Nam, ông nổi tiếng với những bức ảnh về chiến tranh Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông còn là bạn thân của danh hoạ Picasso, qua ông mà người ta mới biết đến những bức tranh của Picasso chưa hề được trưng bày lúc còn sống.

Duncan gia nhập lính thuỷ đánh bộ Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2 với tư cách là phóng viên ở mặt trận Thái Bình Dương. Khi quân Nhật đầu hang và khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra, ông sang Triều Tiên rồi sau đó, ông có mặt ở hầu hết các điểm nóng trên thế giới như : các cuộc biểu tình bất bạo động đòi độc lập dân tộc ở Ấn Độ, các cuộc xung đột ở Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Phi và Trung Đông.

 

Một trong những bức ảnh Duncan chụp tại Khe Sanh năm 1968

 

Máy ảnh Leica M3D-2 được sản xuất để phục vụ cho công việc của những phóng viên ảnh. Với ưu điểm nhẹ, màn trập kêu rất nhỏ và đặc biệt chỉ có 4 chiếc Leica M3D-2 được sản xuất (giá bán 230USD). M3D-2 là tiền thân của nhiều máy ảnh hiện đại – trong đó có chiếc M7. Theo nhiều nhiếp ảnh gia, Ống kính máy ảnh của Leica vẫn là số 1 thế giới về độ chính xác quang học.

 

Chiếc máy ảnh Leica M3D-2 với ưu điểm nhẹ, màn trập kêu rất nhỏ và chỉ có 4 chiếc được sản xuất. 

 

Chiếc máy ảnh Leica M3D-2 đã được bán cho một nhà sưu tập tư nhân với giá 2,18 triệu USD trong cuộc đấu giá tổ chức ở Westlicht, Áo. Tại cuộc đấu giá này, đã có 25 chiếc máy ảnh Leica được trưng bày, gồm cả chiếc Leica 0-series ra đời năm 1923.

 

Sưu Tầm 

>>> Xem thêm mẫu Ống Kính góc siêu rộng đầu tiên được làm cho Máy ảnh Leica 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524