MÀN HÌNH OLED: TƯƠNG LAI CỦA CÔNG NGHỆ HIỂN THỊ

Thông tin về chiếc điện thoại iPhone 8 sử dụng màn hình OLED đang tràn ngập các trang thông tin. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đang nhầm lẫn và chưa hiểu hết về công nghệ màn hình này. Vậy màn hình OLED là gì, nó khác gì với màn hình LCD hay LED

Công nghệ màn hình LCD (Liquid Crystal Display) hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng. Đây là công nghệ màn hình khá phổ biến trước đây, và là sự lựa chọn hàng đầu của các lại tivi, màn hình máy tính, màn hình điện thoại. 

Màn hình LCD hoạt động nhờ sử dụng ánh sáng từ đèn nền phát quang đến những tinh thể lỏng có khả năng phát sáng gián tiếp (các hạt tinh thể lỏng này có thể đổi màu sắc dựa trên đèn nền). Kích thước của màn hình LCD thường dày hơn các màn hình khác do phải có 3 tấm kính LCD khác nhau cho các tín hiêu: Đỏ, lục và xanh. 

Màn hình LCD bao gồm 3 công nghệ tấm nền chủ yếu là Twisted Nematic (TN), Vertical Alignment (VA) và In-Plane Switching (IPS). Trong đó IPS là loại tấm nền cao cấp nhất, được đánh giá cao về khả năng hiển thị bởi nó mang lại góc nhìn rộng, màu sắc tái tạo trung thực và độ sáng cao.

 

Công nghệ màn hình LCD (Liquid Crystal Display) hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng

 

Trước đây LCD IPS chỉ được trang bị cho những smartphone cao cấp, nhưng về sau khi giá thành sản xuất tấm nền màn hình giảm xuống nó đã được trang bị đại trà cho hầu hết các dòng sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp.

Công nghệ màn hình OLED hay màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (Organic Light Emmiting Diodes) là một nhánh của công nghệ LED hiện tại. Về cơ bản, nguồn điện đi vào và ánh sáng đi ra thông qua một loại vật liệu bán dẫn, thay vì một sợi kim loại màn nóng giống như bóng đèn truyền thống.

 

Công nghệ màn hình OLED hay màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ (Organic Light Emmiting Diodes)

 

Công nghệ OLED lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1987 bởi Kodak Chung W.Tang và Steven Van Slyke. Thay vì sử dụng các bóng đèn LED cá nhân, OLED sử dụng hàng loạt tấm film mỏng, nhẹ tự phát sáng. Điều này cho phép tạo ra ánh sáng tốt hơn trong khi tiết kiệm pin rõ rệt so với công nghệ LCD/LED.

Nghe thì có vẻ công nghệ màn hình OLED không có gì khác biệt so với công nghệ màn hình LED nhưng thực tế công nghệ màn hinh này giúp tiêu thụ điện năng ít hơn do không cần dòng điện hoặc mạch điện để phát sáng đèn nền LED. Màn hình OLED sử dụng các bộ lọc màu sắc riêng nên tạo ra màu đen sâu hơn và gam màu rộng hơn nên chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn. Việc loại bỏ đèn nền và lớp màn trập nên các nhà sản xuất thay lớp kính nền bằng nhựa nhẹ và bền hơn.

Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhất định, song OLED vẫn được cho sẽ là công nghệ của tương lai.

 

Mẫu concept điện thoại iPhone 8 – mẫu điện thoại được cho là sử dụng màn hình OLED của Apple 

 

Sau LG đến lượt Apple cũng sắp tham gia thị trường khi sử dụng công nghệ này cho mẫu điên thoại iPhone 8

>>> Xem ngay thông tin mới nhất về chiếc điện thoại iPhone 8, mẫu điện thoại đang được mong chờ với nhiều công nghệ hiện đại và tính năng vượt trội 

Theo Zing.vn & fptshop

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524