NÂNG CẤP ÂM THANH KHÔNG DÂY VỚI CHUẨN BLUETOOTH APTX VÀ APTX LOW LATENCY

Mặc dù ra đời từ những năm 1980 nhưng chuẩn aptX – tức bộ thuật toán mã hóa/giải mã (codec) âm thanh nén kỹ thuật số chỉ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực audio kể từ năm 2009, khi được kết hợp với giao tiếp không dây bluetooth 4.0.

Chuẩn Bluetooth aptX

 


Chuẩn Bluetooth aptX lưu trữ và phát tín hiệu âm thanh tương đương đĩa CD

Trước khi lên đến version 4.0 (hiện nay là 4.2), kết nối bluetooth chỉ đủ khả năng truyền tải âm thanh nén với chất lượng ở mức thấp do tín hiệu bị suy hao trên quãng đường đi từ nguồn phát tới đích. AptX – được phát triển bởi Giáo sư Stephen Smyth và các cộng sự tại Đại học Queen (Ireland) ngay sau khi xuất hiện dưới dạng mạch bán dẫn đã được đón nhận nhanh chóng nhờ khả năng lưu trữ và phát tín hiệu âm thanh với chất lượng tương đương đĩa CD (16bit/44,1kHz). Đa số những dòng loa bluetooth di động, dàn âm thanh, ampli, loa tivi (soundbar) tích hợp hiện nay đều được trang bị giao tiếp Bluetooth 4.0 : Loa Bluetooth , Ampli , Dàn âm thanh, Loa TiVi (soundbar), bộ thu phát tín hiệu âm thanh qua Bluetooth dành cho hệ thống dàn âm thanh, loa không tích hợp tính năng không dây…

Theo CRS – công ty sở hữu các sáng chế về atpX, dù băng thông của bluetooth không rộng như wi-fi nhưng vẫn đảm bảo được tỷ lệ dữ liệu khoảng 10MB/phút, nhờ vào công nghệ nén phức tạp, được phân tích và xử lý theo miền thời gian thực ADPCM – vừa giảm kích thước của các tập tin vừa không gây suy hao trong quá trình truyền tải. Chỉ cần thiết bị nguồn và thiết bị nhận cùng đảm bảo có chuẩn atpX là đủ để người sử dụng tận hưởng được chất lượng âm thanh lossless như nghe từ đĩa CD.

Chuẩn Bluetooth aptX LL

 

Chuẩn atpX Low Latency để khắc phục tình trạng trễ do tốn thời gian mã hóa và giải mã tín hiệu

Tuy nhiên, với âm thanh đi kèm hình ảnh, aptX vẫn có nhược điểm là xuất hiện độ trễ do tốn thời gian mã hóa và giải mã tín hiệu, do đó, Qualcomm – nhà sản xuất các loại chip xử lý danh tiếng đã đưa ra thêm chuẩn atpX Low Latency để khắc phục tình trạng trên. Thông thường, độ trễ tín hiệu của giao tiếp bluetooth rơi vào mức 250 mili giây (0,25 giây), của bluetooth chuẩn aptX là 150 mili giây (0,15 giây), và với chuẩn aptX Low Latency, con số đó chỉ còn 40 miligiây (0,04 giây). Mà trên thực tế, tai người không thể nhận ra độ trễ trong khoảng 0 – 100 miligiây, cho nên, với chuẩn aptX Low Latency, chúng ta có thể tận hưởng âm nhạc, phim ảnh, trò chơi điện tử với âm thanh đồng bộ qua kết nối bluetooth với độ chính xác và chất lượng cao nhất. Với chuẩn này chỉ có những sản phẩm áp dụng công nghệ mới được trang bị và nổi bật là : Loa Bluetooth B&O Beoplay A1, Dàn âm thanh Audiovector SR1 Super Discreét.

>> Xem ngay các sản phẩm Loa Bluetooth được tích hợp chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency

>> Xem thêm bài viết: Năm 2017, Xu Hướng Nghe Nhạc Lossless với loa Bluetooth

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524