ỐNG KÍNH MÁY ẢNH LEICA NOCTILUX – 50 NĂM NHÌN LẠI

Tại triển lãm Photokina ở Đức tổ chức năm 1966, Leica đã gây ấn tượng mạnh với các nhiếp ảnh gia cũng như giới truyền thông khi công bố chiếc Ống kính máy ảnh Leica Noctilux đầu tiên có hiệu suất quang học mang tính cách mạng.

Trong những năm 1960, nhiếp ảnh đã tương đối phổ biến; các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghệ thuật đã có nhu cầu sử dụng những chiếc ống kính hiệu suất cao. Tại thời điểm mà đèn flash chưa phổ biến và có chất lượng ánh sáng chưa cao, sự ra mắt của ống kính máy ảnh Leica Noctilux đã thu hút sự chú ý đặc biệt đặc biệt.

Chiếc ống kính đặc biệt này được thiết kế với độ mở độ lớn đi cùng hiệu suất quang học xuất sắc, ngay cả khi sử dụng ở khẩu độ lớn nhất. Điểm độc đáo của Noctilux là khả năng cho ra những bức hình có độ tương phản cao, sắc nét, sống động, không ‘flare’ – khi chụp ở điều kiện ánh sáng yếu, dưới ánh nến là một ví dụ, những sắc thái màu sắc tinh tế, độ chi tiết luôn được phân biệt rõ ràng.

Ống Kính Máy Ảnh Leica Noctilux 50mm f/1.2 (Năm 1966)

Chiếc ống kính Noctilux đầu tiên được thiết kế bởi Giáo sư Tiến sĩ Helmut Marx.

Ống sở hữu 6 thấu kính trong 4 nhóm, trong đó nổi bật nhất là hai thấu kính phi cầu (ASPH) phía trước và sau. Đây là lần đầu tiên Leitz (tên gọi cũ của Leica) tích hợp thấu kính này vào các ống kính sản xuất đại trà của hãng. Một trong hai thấu kính được làm từ thủy tinh đặc biệt có chỉ số khúc xạ cao.

 

Một trong hai thấu kính được làm từ thủy tinh đặc biệt có chỉ số khúc xạ cao.

 

Mục đích của việc làm này là nhằm giảm độ quang sai màu ở khẩu độ tối đa, và nâng cao chất lượng hình ảnh.

Tại thời điểm đó, việc sản xuất các thấu kính phi cầu là một quá trình đặc biệt phức tạp và tốn kém. Ngay cả những máy móc thiết bị mới tiên tiến nhất không cũng không thể đảm nhận được. Thay vào đó, các kỹ sư quang học giàu kinh nghiệm đã phải làm hoàn toàn từng phần riêng lẻ, đánh bóng hoàn toàn bằng tay.

 

Chiếc ống kính Noctilux đầu tiên được thiết kế bởi Giáo sư Tiến sĩ Helmut Marx.

 

Ống Kính Máy Ảnh Leica Noctilux-M 50mm f/1.0 (Năm 1975)

Leitz đã nỗ lực nghiên cứu để đạt được khẩu độ lớn nhất có thể f/1.0. Vì chi phí sản xuất thấu kính phi cầu cao, nên Leitz đã chuyển sang sử dụng thấu kính hình cầu để giảm chi phí.

Ống kính máy ảnh Leica Noctilux-M 50mm f/1.0 được thiết kế tại nhà máy Leitz Canada bởi Tiến sĩ Walter Mandler. Các thấu kính của những chiếc ống này đều có chỉ số khúc xạ đặc biệt cao, làm tăng khả năng hiệu suất ấn tượng cũng như cho ra những bức hình hết sức tự nhiên, chân thật.

Trong khi các nhà sản xuất ống kính độ mở cao khác tạo ra kết quả chấp nhận được, Leitz đã làm Noctilux-M 50mm f/ 1.0 một cách xuất sắc – không chỉ trong lý thuyết, mà còn ở thực tế.

Ở độ mở lớn, Noctilux-M 50mm f /1.0 đã chinh phục các nhiếp ảnh gia về độ phân giải của nó, khả năng thể hiện chi tiết, màu sắc ba chiều luôn rõ ràng, sắc mịn ngay cả khi trong điều kiện ánh sáng yếu.

Đây thực sự là một kiệt tác trong ngành kỹ thuật quang học.

 

Đây thực sự là một kiệt tác trong ngành kỹ thuật quang học.

 

Ống Kính Máy Ảnh Leica Noctilux-M 50mm f/0.95 ASPH ( Năm 2008)

Hơn 30 năm sau khi giới thiệu ống kính Noctilux-M 50mm/1.0, Leica đã trở thành một công ty máy ảnh được các nhiếp ảnh gia yêu thích nhờ chất lượng quang học đặc biệt. Năm 2008, Leica đã giới thiệu một chiếc ống kính nhanh nhất thế giới với độ mở f/ 0.95 tại triển lãm Photokina.

 

Năm 2008, Leica đã giới thiệu một chiếc ống kính nhanh nhất thế giới với độ mở f/ 0.95 tại triển lãm Photokina >>> Xem Ngay

 

Chiếc ống kính này được cải tiến vượt bậc về mặt công nghệ quang học. Để làm được điều này, Leica đã sử dụng những kinh nghiệm thiết kế, chế tạo trong suốt nhiều năm từ hai ống kính thế hệ trước, kết hợp với những công nghệ tiên tiến, đột phá. Mặc dù việc sản xuất thấu kính phí cầu vẫn là quá trình phức tạp, nhưng các kỹ sư quang học Leica đã đạt được những bước tiến lớn so với những năm thập kỷ 1960.

 

Chiếc ống kính này được cải tiến vượt bậc về mặt công nghệ quang học

 

Ống Kính Máy Ảnh Leica Noctilux-M 50mm f / 0.95 ASPH sở hữu hơn 8 thấu kính trong 5 nhóm được bố trí đối xứng, sử dụng công thức thiết kế quang học “Double-Gauss” giúp cho việc kiểm soát các khiếm khuyết màu sắc hiệu quả, giảm sự biến dạng và quang sai hình ảnh tối đa trong khi vẫn mang trong mình kích thước nhỏ gọn.

Ngoài ra, hai trong số thấu kính phi cầu cải thiện đáng kể hiệu suất chụp hình “close-up” trong suốt dải khẩu độ từ f/0.95 tới f/16. Ống kính cũng được trang bị tính năng mã hóa “6-bit”, cho phép các máy ảnh kỹ số dòng M có thể tương thích và đọc được thông tin quang học mà ống kính ghi nhận được một cách chính xác nhất.

Sau 50 năm, Leica Noctilux vẫn là một “Người khổng lồ ánh sáng”, những điều kiện ánh sáng khó khăn nhất chưa bao giờ là trở ngại với chiếc ống kính huyền thoại này. Sự kết hợp không thế so sánh được của khả năng tái tạo mầu sắc, sắc độ tương phản, độ sâu trường ảnh với tốc độ tuyệt hảo, giúp tạo ra những bức ảnh đẹp đầy cuốn hút và độc đáo.

Nguồn: Sưu Tầm 

>>> Xem Ngay Các mẫu Ống Kính Máy Ảnh Leica Chính hãng để chọn cho mình một ống kính ưng ý với giá rẻ nhất trên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524