Sắp tới nhà mạng Viettel sắp triển khai chuẩn mạng không dây 5G mới, hứa hẹn sẽ đem tới tốc độ mạng nhanh đột phá, lên tới 1,5 GBps. Họ cho rằng với tốc độ này, người dùng có thể tải bộ phim HD 90 phút chỉ trong 30 giây. Vậy 5G là gì và nó sẽ đem lại những ứng dụng gì cho cuộc sống của chúng ta, hãy cùng TecHland tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

 

  1. 5G là gì?

5G là một chuẩn kết nối không dây di động mới, một bước tiến mới hơn từ công nghệ 4G cũ. Giống với 4G, 5G sử dụng sóng điện tử để truyền thông tin. Nhưng khác với 4G, nó sẽ sử dụng băng tần sóng cao hơn, điều này đi đôi với việc tốc độ truyền dữ liệu, băng thông và cả độ trễ của mạng sẽ đều được cải thiện đáng kể. Công nghệ 4G sử dụng băng tần 2 – 8Ghz còn 5G sẽ có băng tần cao hơn tại 24GHz đến 100GHz.

 

2.   Tốc độ của 5G và sự khác biệt của 2 loại 5G

Khi nói về tốc độ thì các bạn nên lưu ý là 5G được chia ra thành 2 loại: mmWavesub-6GHz

mmWave thì sẽ đem tới tốc độ như Viettel quảng cáo 1.2 – 1.5 GBps trong trường hợp “lý tưởng”, các bạn lưu ý từ “lý tưởng” ở đây nhé, vì tí nữa mình sẽ giải thích tầm quan trọng của cụm từ này. mmWave đạt được tốc độ đáng kinh ngạc này là bởi vì nó sử dụng băng tần rất cao từ 24 GHz đến 100GHz. Băng tần càng cao thì tốc độ truyền thông tin càng nhanh. Thêm vào đó là độ trễ cũng được cải thiện rất đáng kể, từ 50 mili giây xuống còn 1 mili giây. Điều này rất tiện lợi cho những game thủ mobile, dường như lag là một vấn đề không tồn tại. Để dễ hình dung hơn thì các bạn có thể tải game PUBG chỉ trong 11 giây.

sub-6GHz hay còn được gọi tắt là sub-6 cũng là một loại 5G nhưng nó lại hoạt động trong băng tần thấp hơn rất nhiều, ở dưới 6GHz. Các chuẩn Wifi mà các bạn dùng cũng sử dụng dải này, chủ yếu là 2.4 và 5GHz. Ngoài ra, sub-6 cũng chia sẻ băng tần với hạ tầng mạng 4G LTE, vậy nên, tốc độ của sub-6 chỉ có thể lên tới 100 – 400 Mbit/s, chậm hơn gấp 3.5 lần so với mmWave. Theo lý thuyết mà nói thì sub-6 chưa có thể được gọi là 5G vì tần sóng của nó quá thấp nhưng mình sẽ giải thích tại sao lại phải chia ra thành 2 loại ở phần sau.

 

 

3.   Vậy tại sao lại phải cần 2 loại 5G?

Như mình nói ở bên trên thì tốc độ 1.2 – 1.5 GBps là trong điều kiện “lý tưởng”, vậy lý tưởng ở đây là gì? Là trời trong, không mưa, người dùng phải có tầm nhìn trực tiếp với ăng ten 5G, không có vật thể nào ở giữa bạn và cột phát 5G, phải đứng trong bán kính 20 mét và không được di chuyển thì mới có được tốc độ như quảng cáo. Chỉ cần quay lưng lại với cục phát thôi là tốc độ giảm đáng kể chỉ còn 800 Mbits/s. Với những điều kiện khắt khe như vậy thì mình nghĩ nó sẽ rất bất tiện vì 4G đã cho phép người dùng tiếp cận được internet không dây tốc độ cao hầu hết ở khắp mọi nơi mà không bị hạn chế tốc độ như 5G.Lý do tại sao những điều kiện này phải khắt khe đến vậy là bởi vì băng tần càng cao thì khả năng xuyên tường của sóng càng giảm. Hơn nữa là phạm vi sóng mmWave 5G rất ngắn. Để có được sự phủ sóng ổn định rộng rãi như 4G, thì có nghĩa là cứ 20 mét là lại phải có một cục phát 5G. Điều này rất là bất tiện và tốn kém cho việc lắp đặt và bảo dưỡng.

Vậy nên, các nhà mạng sẽ sử dụng một cách để có thể phủ sóng rộng như 4G nhưng vẫn đem lại tốc độ truyền nhanh hơn thế hệ cũ. Họ sẽ tập trung lắp cột sóng 5G mmWave ở những địa điểm thành phố lớn, vì nhu cầu đường truyền ở đây rất cao. Những nơi mà sóng mmWave không tới được như ngoại thành thì sẽ được thay thế bằng sóng sub-6GHz có phạm vi và khả năng xuyên tường tốt hơn, xa hơn nữa thì sử dụng 4G LTE.

 

4.     5G trên iPhone 12

Năm nay, Apple đã trang bị công nghệ 5G trên tất cả các máy iPhone 12. Rất tiếc là công nghệ 5G phải có ăng ten đặc biệt trong máy điện thoại thì mới bắt được sóng. Vậy nên, những máy iPhone đời cũ hơn không thể dùng được 5G. Nhưng nếu như các bạn đang sử dụng SIM 4G trên iPhone 12 thì Viettel sẽ nâng cấp dịch vụ 5G miễn phí mà không cần phải đổi SIM.

Một lưu ý nữa là iPhone 12 phiên bản quốc tế về Việt Nam sẽ không sử dụng được sóng 5G mmWave. Chỉ có bản xách tay từ Mỹ mới có ăng ten đặc biệt cho sóng này. Bản quốc tế sẽ chỉ sử dụng được sóng sub-6GHz mà thôi nên các bạn nếu muốn trải nghiệm 5G nhanh nhất ở Việt Nam thì tốt nhất nên mua iPhone 12 bản Mỹ. Để biết được iPhone của mình bản nào thì các bạn hãy tìm ăng ten mmWave ở bên cạnh phải của máy. Bản Mỹ sẽ có một phần lõm vào còn bản quốc tế sẽ không có.

Vậy đó là những gì mọi người cần phải biết về công nghệ 5G mới.

Các bạn có thể tham khảo giá máy điện thoại iPhone tốt nhất tại =====> ĐÂY

 

TecHland

Recent Posts

Tóm tắt những thông tin nổi bật từ sự kiện Apple Scary Fast

Apple đã tổ chức một sự kiện đặc biệt có tên "Scary Fast" để giới…

6 tháng ago

THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỔI FANPAGE MỚI TẠM THỜI TECHLAND

Thân chào Quý Khách Hàng, Thời gian qua, TecHland vô cùng trân trọng và cảm…

7 tháng ago

Apple Vision Pro – Kính thực tế tăng cường chính thức ra mắt tại WWDC 2023.

Vision Pro là “One More Thing" được Apple giới thiệu sau nhiều năm được đồn…

11 tháng ago

“Chiêc Túi Biết Hát” Sự Kết Hợp Độc Đáo Giữa Balenciaga và Bang & Olufsen

Trong một buổi diễn thời trang của hãng thời trang Balenciaga. Hãng thời trang này…

2 năm ago

LOA BLUETOOTH DI ĐỘNG FENDER INDIO 2: Nguồn cảm hứng từ Fender’s ’59 Bassman amplifier

Sở hữu ngoại hình được lấy cảm hứng từ chiếc amply Fender’s ’59 Bassman, Indio…

2 năm ago

TAI NGHE KHÔNG DÂY SENNHEISER MOMENTUM TRUE WIRELESS 3: MỨC GIÁ HẤP DẪN VỚI NHIỀU NÂNG CẤP CẢI TIẾN

Momentum True Wireless 3 là mẫu tai nghe true wireless cao cấp nhất của Sennheiser. Đây…

2 năm ago