Categories: Góc tư vấn

[Review] Tai nghe Sennheiser HD 820

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

Nếu chỉ so sánh về chất lượng âm thanh, sự khác biệt giữa thiết kế tai nghe open-back và closed giống như The Terminator và những người khác.

Thiết kế closed có thể tốt hơn về khả năng cách âm – cả 2 chiều vào và ra – nhưng lại thường hạn chế hơn về chất lượng âm thanh. Lý do là một củ loa thường tạo ra âm thanh như nhau ở cả 2 chiều trước và sau. Trong một thiết kế mở thì âm thanh tạo ra ở mặt sau của củ loa được thoát ra môi trường bên ngoài và gây ra ít ảnh hưởng không mong muốn tới âm thanh được truyền tải tới tai người dùng.

Trong một thiết kế đóng thì mọi chuyện lại khác. Âm thanh tạo ra ở phía sau được phản hồi lại qua củ loa và làm méo các sóng âm được tạo ra ở mặt trước.

Qua nhiều năm thì các nhà sản xuất đã thử nhiều kĩ thuật khác nhau để hấp thu các sóng âm được tạo ra ở mặt sau, từ việc sử dụng chất liệu hấp thu mạnh ở bên trong các củ tai cho đến các chất liệu cách âm.

Những kĩ thuật này đã có hiệu quả trên những phương diện khác nhau. Giải pháp của Sennheiser là sử dụng kính Gorilla – loại kính thường được sử dụng trên các mẫu điện thoại smartphone.

Chất lượng thiết kế

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

Các củ tai của HD 820 sử dụng một mặt kính Gorilla để che chắn cho các củ loa trong có thiết kế độc đáo. Các củ loa này có cùng hiệu năng với các củ loa được sử dụng trên mẫu tai nghe open-back HD 800 của Sennheiser.

Âm thanh tạo ra ở mặt sau của củ loa được phản xạ bởi mặt kính cong và điều hướng tới các vành đai hấp thụ, và vì thế có thể tránh được hiện tượng méo âm của thiết kế củ tai đóng kín.

Các thành phần còn lại của tai nghe đều mang đặc trưng của Sennheiser và có chất lượng thiết kế bền bỉ, có thể sử dụng trong nhiều năm. Các chất liệu được sử dụng, từ các thành phần làm bằng nhựa trên các củ tai cho đến khung kim loại của vòng đệm đầu và sợi micro được sử dụng cho phần earpad đều cho cảm giác có độ bền tốt.

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

HD 820 được đóng gói kèm 3 dây dẫn tín hiệu. Tất cả đều có độ dài 3 mét hỗ trợ tốt để sử dụng trong nhà. Trong đó có 2 tùy chọn balanced – một với kết nối XLR4 trên ampli và tùy chọn còn lại sử dụng đầu kết nối 4.4mm Pentaconn. Cuối cùng là tùy chọn sử dụng giắc cắm 6.4mm.

Các mẫu tai nghe ở khoảng giá này đều cần được hỗ trợ bởi ampli và nguồn nhạc chất lượng cao. Để có được trải nghiệm nghe tốt nhất với 820 thì chúng tôi khuyên bạn sử dụng nguồn phát tốt hơn so với điện thoại smartphone.

Chúng tôi đã dùng một chiếc MacBook có cài phần mềm Pure Music và kết nối tới DAC Chord Hugo 2. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng đã thử nghe với mẫu ampli/DAC HDV 820 – được Sennheiser thiết kế để ghép đôi với HD 820 – và đồng thời cho phép chúng tôi thử với cả 2 tùy chọn kết nối balanced.

Chất lượng âm thanh

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

Chúng tôi khuyến khích sử dụng một trong 2 kết nối balanced khi sử dụng với HDV 820 vì âm thanh được truyền tải dày dặn hơn và chi tiết hơn. Tùy chọn giắc cắm 6.3mm nên được sử dụng khi DAC của bạn không hỗ trợ kết nối balanced, giống như mẫu Chord Hugo 2 của chúng tôi.

HD 820 có chất lượng âm thanh giống với những model tốt nhất mới được ra mắt của Sennheiser. Sau một khoảng thời gian ngắn được sử dụng, bạn sẽ thấy âm nhạc của HD 820 trở nên mượt mà, tổng quan cân bằng và có thể nghe trong nhiều giờ liên tiếp.

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

Đối với hầu hết các khía cạnh thì HD 820 có khả năng giải phóng năng lượng tốt và có thể cho bạn biết khi nào thì hệ thống sử dụng kèm hoặc bản nhạc không đủ chất lượng.

Chúng tôi đã thử nghe Paradise Circus của Massive Attack và ưu điểm của thiết kế closed-back được để hiện ngay lập tức – dải trầm được truyền tải với chất lượng tuyệt vời. Các lượt bass phức tạp của ca khúc được tái tạo chắc chắn và có năng lượng tốt, tốc độ đáp ứng tốt và giai điệu được chuyển đổi rất tinh tế.

Ở dải tần cao hơn thì chúng tôi được trải nghiệm vocal rõ nét và hết sức truyền cảm, và dải cao tinh tế. Khả năng sắp xếp các yếu tố trên sân khấu không hề bị thiếu hụt, và nhiều lớp nhạc cụ được tái hiện rất ổn định.

(Nguồn ảnh: What Hi-Fi?)

Giống với Beyerdynamic T1 thì momen của các bản nhạc được chuyển đổi khá tốt và không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe quá nhiều. Mặc dù vậy thì chúng tôi không thể nghĩ ra một mẫu tai nghe closed-back khác có thể làm tốt hơn.

_Theo What Hi-Fi?

TecHland

Recent Posts

Tóm tắt những thông tin nổi bật từ sự kiện Apple Scary Fast

Apple đã tổ chức một sự kiện đặc biệt có tên "Scary Fast" để giới…

7 tháng ago

THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỔI FANPAGE MỚI TẠM THỜI TECHLAND

Thân chào Quý Khách Hàng, Thời gian qua, TecHland vô cùng trân trọng và cảm…

7 tháng ago

Apple Vision Pro – Kính thực tế tăng cường chính thức ra mắt tại WWDC 2023.

Vision Pro là “One More Thing" được Apple giới thiệu sau nhiều năm được đồn…

12 tháng ago

“Chiêc Túi Biết Hát” Sự Kết Hợp Độc Đáo Giữa Balenciaga và Bang & Olufsen

Trong một buổi diễn thời trang của hãng thời trang Balenciaga. Hãng thời trang này…

2 năm ago

LOA BLUETOOTH DI ĐỘNG FENDER INDIO 2: Nguồn cảm hứng từ Fender’s ’59 Bassman amplifier

Sở hữu ngoại hình được lấy cảm hứng từ chiếc amply Fender’s ’59 Bassman, Indio…

2 năm ago

TAI NGHE KHÔNG DÂY SENNHEISER MOMENTUM TRUE WIRELESS 3: MỨC GIÁ HẤP DẪN VỚI NHIỀU NÂNG CẤP CẢI TIẾN

Momentum True Wireless 3 là mẫu tai nghe true wireless cao cấp nhất của Sennheiser. Đây…

2 năm ago