ỐNG KÍNH GÓC SIÊU RỘNG ĐẦU TIÊN CHO MÁY ẢNH LEICA

Với kỹ thuật thiết kế và chế tạo ống kính hiện đại đã mang đến cho chúng ta một số lượng tương đối lớn các ống kính góc siêu rộng tiêu cự 15, 13 và thậm chí là 12 mm . Tất cả đều có thiết kế khá phức tạp, gồm nhiều nguyên tố để tránh sự biến dạng, thiếu độ sắc nét do sai lệch quang sai. Ngày nay, những ống kính này đã trở nên phổ biến hơn, nhưng ấn tượng về chiếc ống kính góc siêu rộng đầu tiên vẫn in trong tâm trí các nhiếp ảnh gia.

Trong nhiều năm, ống kính tiêu cự 21 và 20mm là những ống kính góc rộng lớn nhất được cung cấp cho các nhiếp ảnh gia. Bất cứ tiêu cự nào rộng hơn đều là thiết kế dạng fisheye (mắt cá).

Năm 1970, tất cả đã hoàn toàn thay đổi với sự ra đời của Zeiss Hologon 15mm f/8. Đây được xem như là điều không tưởng. Không chỉ bởi Hologon là ống kính đầu tiên phủ được góc 110 độ mà không có hiệu ứng mắt cá, mà còn là cuộc “hôn nhân” đầu tiên sau chiến tranh giữa Máy ảnh Leica và Ống kính Zeiss 

 

Cuộc “hôn nhân” giữa máy ảnh Leica và ống kính Zeiss

 

Hologon ban đầu được phát triển cho máy ảnh Zeiss Hologon, một phần của hệ thống Zeiss Contarex. Vào thời điểm đó, sử dụng Hologon như một ống kính có thể thay thế là hoàn toàn không thực tế, thậm chí là với hệ thống Contarex. Thay vào đó, Zeiss chọn môt thân máy riêng, dựa trên Contarex và loại bỏ hộp gương, ống kính được lắp cố định.

Máy ảnh Leica M hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn trên, và các ống kính cũng được thiết kế với ngàm M. Nó đã được bán ra kèm với kính ngắm điện tử đặc biệt tiêu cự 15mm. Ống kính 15mm Hologon không biến dạng góc chéo 110 độ có lẽ là một trong những ống kính được thiết kế thú vị nhất. Về lý thuyết, để thiết kế được ống kính với các thông số kỹ thuật như vậy sẽ phải là thiết kế nhiều yếu tố. Ống kính được chế tác dưới sự hỗ trợ của máy tính chuyên dụng hỗ trợ nghiên cứu các ống kính góc rộng chụp ảnh trên không. Các phương pháp chế tạo thông thường đã bị loại bỏ, chỉ giữ lại các yếu tố cần thiết để bảm bảo hiệu suất tốt cho ống kính. Và Hologon là ví dụ rõ nhất, mặc dù hình dáng hơi kỳ lạ.

 

Ống Kính Máy Ảnh Zeiss Hologon 15mm f/8 

 

Hình dáng khá kỳ lạ của ống kính máy ảnh Zeiss Hologon

 

Hologon đã ngưng sản xuất, nhưng với thiết kế khác thường, và là ống kính siêu rộng đầu tiên Hologon luôn có một vị trí đặc biệt trong lịch sử của ống kính máy ảnh 35mm. Những người sở hữu Hologon có thể coi mình đã thực sự may mắn.

Theo Heinz Richter

>>> Xem Ngay các mẫu Ống kính máy ảnh Leica chính hãng mới nhất tại TecHland với giá rẻ nhất trên thị trường. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524