MacOS 12 Monterey: Bản nâng cấp nhằm cải thiện tối đa trải nghiệm của người dùng máy Mac

Sau màn ra mắt độc đáo của MacOS 11: Big Sur tại WWDC năm ngoái, Apple đã đem đến một bộ mặt hoàn toàn mới cho hệ điều hành MacOS. Năm nay với sự ra mắt của MacOS 12: Monterey, Apple hứa hẹn sẽ đẩy mạnh những tính năng thông minh để trải nghiệm người dùng có thể được uyển chuyển và trơn tru nhất có thể. Với những tính năng như Universal Control hay Shortcuts, hãng cho rằng việc sử dụng Mac sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Để biết thêm về sự kiện WWDC 2021, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết của mình về iOS và iPadOS 15.

Nếu các bạn muốn một cái nhìn tổng quát hơn của toàn sự kiện thì hãy tham khảo bài viết Tổng hợp nhanh sự kiện WWDC 2021 của mình. 

 

Universal Control 

Đây là tính năng mình thấy hữu dụng nhất trong bản cập nhật lần này. Universal Control sẽ cho phép người dùng tương tác và chia sẻ file giữa 3 thiết bị Apple một cách rất trơn tru và uyển chuyển nhất chỉ với một thiết bị đầu vào. Ví dụ như các bạn đang vẽ trên iPad, và muốn chuyển file thiết kế đó sang MacBook, thông thường người dùng sẽ sử dụng tác vụ AirDrop để làm việc này. Nhưng với tính năng Universal Control, chỉ cần đặt chiếc iPad bên cạnh MacBook, 2 thiết bị này sẽ tự động biết được vị trí của nhau và từ đó bạn chỉ cần sử dụng chuột và bàn phím của MacBook, di chuyển con trỏ về phía iPad và chỉ việc kéo và thả thôi. Các bạn lưu ý tính năng này không nên nhầm lẫn với SideCar, SideCar sẽ biến iPad của bạn thành màn hình phụ cho MacBook của bạn còn tính năng này iPad vẫn sẽ chạy độc lập với MacBook. 

Tính năng này hơi khó để miêu tả bằng lời nên các bạn có thể xem GIF ở bên dưới để dễ hình dung hơn 

Shortcuts trên MacOS 

MacOS 12 cũng đem lại tính năng Shortcuts như trên iOS. Ứng dụng này sẽ cho phép người dùng tùy biến cũng như tự động hóa một vài thao tác để có được quá trình sử dụng tiện lợi nhất. Với Shortcuts, các bạn có thể tự động hóa những thứ như lập tức chơi list nhạc yêu thích của bạn chỉ với một nút bấm, hay với những bạn nào có smart home thì có thể tự động mở rèm vào buổi sáng,… Quan trọng hơn, Shortcuts giờ đây sẽ được đồng bộ hóa với tất cả thiết bị Apple của bạn, nên các bạn có thể dễ dàng tiếp cận chúng dù ở bất cứ đâu. 

Giao diện Safari mới 

MacOS 11 Big Sur năm ngoái đã đem lại cho người dùng một giao diện Safari tương đối mới, với vài chi tiết được thiết kế lại để có thể ăn nhập với hệ điều hành MacOS bấy giờ. Nhưng năm nay với MacOS 12 Monterey, trình duyệt Safari đã được thiết kế lại hoàn toàn, vẫn đi theo ngôn ngữ thiết kế hiện đại tối giản nhưng đã được Apple đẩy lên một tầm cao mới. Họ cho rằng thiết kế này nhằm tối đa hóa diện tích hiển thị của trang Web và sẽ đem lại trải nghiệm lướt web hiệu quả hơn rất nhiều.


Các tab giờ đây đã được tích hợp cùng với thanh địa chỉ và thanh tìm kiếm chứ không phải hiện thành một dòng ở dưới như trước nữa. Khiến cho tổng quan thiết kế của Safari mới rất gọn gàng và sẽ để lại nhiều diện tích cho trang web mà bạn đang đọc. Từng Tab cũng được tách ra một cách rõ ràng hơn và tất cả các tùy chọn tương tác như “chia sẻ, download,…” sẽ được giấu dưới icon “…” trên thanh tìm kiếm. 


Safari cũng được bổ sung thêm tính năng Tab Groups cực kỳ tiện lợi cho những ai phải làm nhiều dự án cùng một lúc. Tab Groups sẽ cho phép các bạn nhóm các Tab lại với nhau để tối ưu hóa không gian lướt web và cải thiện hiệu năng của Safari bởi vì nó sẽ hạn chế việc mở quá nhiều Tab cùng một lúc. Ví dụ bạn có thể nhóm những Tab liên quan tới dự án 1 lại với nhau và tiếp tục nghiên cứu dự án 2 mà không cần phải mở thêm rất nhiều Tab nữa. 


MacOS 12 cũng mở rộng các extension ra cả iOS và iPadOS nữa. Giờ đây các bạn có thể sử dụng extension xuyên suốt toàn bộ thiết bị Apple của mình. Cuối cùng thì trên iPhone và iPad cũng sẽ có Ad-block. Ngoài Extension ra thì tất cả những tính năng trên iOS và iPadOS 15 như Focus mode, Live Text, Shareplay cũng sẽ có mặt trên phiên bản MacOS mới nhất này  

Dưới đây sẽ là danh sách những thiết bị có thể cập nhật lên MacOS 12 Monterey: 

>>> Xem ngay những mẫu Máy tính Laptop MacBook chính hãng có giá thành ưu đãi nhất tại TecHland

>>> Xem ngay những mẫu Máy tính để bàn iMac chính hãng có giá thành ưu đãi nhất tại TecHland

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02438524524