Nói đến tiêu cự thông dụng trong nhiếp ảnh, ai cũng sẽ nghĩ đến 35mm và 50mm. 2 tiêu cự này đã trở thành tiêu chuẩn và gắn liền với rất nhiều nhiếp ảnh gia huyền thoại trên thế giới, đặc biệt là những người chụp ảnh đường phố, hay phóng viên, tư liệu. Với sự phát triển của nhiếp ảnh thời đại mới, trong nhiều năm trở lại đây đang có sự nổi lên của nhiếp ảnh với tiêu cự 28mm. Ở Việt Nam cũng vậy, ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia có tiêu cự 28mm gắn chết trên máy, đặc biệt là các thể loại ảnh đường phố, vốn nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng Fujifilm hay Leica.
Ống kính máy ảnh 28mm đang nổi lên cùng với sự phát triển của nhiếp ảnh thời đại mới
Vậy, điều gì đã làm nên sức cuốn hút của ống kính máy ảnh 28mm:
Sự khác biệt với tiêu cự 35mm
Một số người nói rằng sự khác biệt giữa 35mm và 28mm là không nhiều. Nhưng thực sự không phải như vậy. Rất nhiều nhiếp ảnh gia làm việc với combo 35-50 hoặc 28-50, nhưng kể cả khi bạn đã có 35mm, thêm vào tiêu cự 28mm sẽ khác biệt rất nhiều. Góc nhìn ngang của 28mm (65 độ) và 35mm (54 độ) không quá khác biệt khi cùng chụp phong cảnh, nhưng nếu như đi sâu xát hơn và chụp cuộc sống hàng ngày, sự khác biệt mới trở nên cực kỳ rõ ràng.
Sự khác biệt được thể hiện rõ nếu như đi sâu sát hơn và chụp cuộc sống thường ngày
Thu hút sự chú ý của người xem vào bức ảnh
Tiêu cự 28mm có khả năng đặc biệt đem đến cho người xem ấn tượng rằng họ đang thực sự có mặt trong khung cảnh đó, nhưng lại không gặp hiện tượng mà ống kính góc rộng nào cũng gặp phải: méo hình (distortion). Mặc dù tiêu cự 50mm vẫn thường được gọi là tiêu cự “tiêu chuẩn”, nó vẫn hơi dài so với cái gọi là “tiêu chuẩn” hay “thông thường” với mắt người chụp. Nhiều tài liệu đã chứng minh, tiêu cự của mắt người bình thường là 43mm, như vậy thì ống kính phải có tiêu cự 45mm hoặc 40mm mới có thể gọi là “tiêu chuẩn” và khớp với mắt người nhất. Ống kính tiêu cự 35mm có thể được coi là ống kính “góc rộng” đầu tiên. Như vậy, tiêu cự 28mm ở đây “thực sự” là một ống kính góc rộng, có khả năng phóng lớn sự khác biệt giữa các vật thể ở gần và ở xa.
Ống kính máy ảnh 28mm không gặp phải hiện tượng méo hình như các ống kính góc rộng khác
Nếu biết cách sử dụng, với tiêu cự 28mm bạn có thể thu hút sự chú ý của người xem vào bức hình của mình. Đây là lý do tại sao tiêu cự này lại được các nhiếp ảnh gia đường phố, nhiếp ảnh phóng sự và tư liệu yêu thích đến vậy. Họ muốn cho bạn xem một chủ thể (một người, một vật, một nhóm) trong một bối cảnh (hậu cảnh, tiền cảnh hay sự vật xung quanh chủ thể) để đẩy độ kịch tính và nội dung lên cao nhất. 28mm sẽ là tiêu cự hoàn hảo cho việc này. Bạn có thể có nhiều nội dung trong bức ảnh của mình, bạn có thể tiến đến gần chủ thể hơn. Và nếu như bạn bỏ 28mm và sử dụng tiêu cự nào đó hẹp hơn, bạn sẽ nhận ra sự thay đổi đó ngay lập tức.
Tiêu cự 28mm là tiêu cự góc rộng thực sự nhưng độ méo hình là rất thấp
Bạn có lẽ đã quen với hiệu ứng của ống kính góc rộng khi chụp gần (close up). Nó có thể làm biến dạng các khuôn mặt và cho ra những biểu cảm rất buồn cười. Nó có thể rất thú vị trong một vài trường hợp, nhưng đối với người chuyên nghiệp thì khó có thể chấp nhận được. Ống kính góc rộng có một vài đặc điểm không phải ai cũng thích. Phụ thuộc vào cách bố cục, các đường thẳng có thể sẽ bị bẻ cong, hình ảnh sẽ bị méo so với khung cảnh bạn nhìn thấy trong đời thực. Đối với nhiếp ảnh gia kiến trúc đây là hạn chế khó chấp nhận, và họ thường phải bỏ rất nhiều tiền để mua những ống kính tilt-shift. Tiêu cự 28mm có lẽ là sự cân bằng hoàn hảo nhất giữa việc có được góc rộng đồng thời hạn chế được hiện tượng méo hình. Nếu bạn sử dụng một ống kính thực sự tốt, hiện tượng méo hình có thể bằng 0.
Ống kính máy ảnh 28mm là sự cân bằng hoàn hảo giữa góc rộng & hạn chế hiện tượng méo hình
Nhiếp ảnh gia huyền thoại Gary Winogrand sử dụng 28mm
Gary Winogrand là một tên tuổi vĩ đại trong loại hình nhiếp ảnh Street Photography. Ông cống hiến cả đời mình cho những bức ảnh chụp đời sống trên đường phố New York, đến mức mà công việc chụp ảnh đường phố trở thành nỗi ám ảnh của ông, lẽ sống của ông.
“Nếu có thể, tôi ước mình có được một ống kính có thể đưa trọn góc nhìn của mình vào trong đó, mà không bị ảnh hưởng bởi sự méo hình trong quang học. Tiêu cự 28mm có lẽ hạn chế được yếu tố này nhiều nhất, ít bị ảnh hưởng hơn là 21mm. Nó là tiêu cự có thể gây được sự chú ý tối đa và rất gần với quan điểm của tôi trong nhiếp ảnh. Tiêu cự 21 có thể gây được sự chú ý tốt hơn, nhưng lại quá giới hạn về mặt quang học. Nếu dùng nó bạn sẽ phải rất cẩn thận.”
Winogrand tận dụng yếu tố về độ sâu trường ảnh để đưa càng nhiều vật thể vào trong khoảng nét một cách tối đa.
28mm thực sự là một thử thách
Ống kính máy ảnh 28mm không dễ để sử dụng một tí nào. Việc đưa được nhiều nội dung vào trong bức ảnh của bạn có nghĩa rằng mỗi yếu tố mỗi nội dung phải kết nối được với nhau để có được một bố cục đẹp. Nói cách khác: 28mm có thể rất lộn xộn. Nhưng nếu như bạn bố cục đúng cách, hình ảnh và nội dung có thể được đẩy lên rất hiệu quả và kịch tính. Sử dụng 28mm thực sự là thử thách với bất cứ ai.
Ống kính máy ảnh 28mm không dễ sử dụng nhưng nếu bố cục đúng cách thì hình ảnh và nội dung có thể được đẩy lên rất hiệu quả và kịch tính >>> Xem ngay
Nói cách khác: 28mm có thể rất lộn xộn. Nhưng nếu như bạn bố cục đúng cách, hình ảnh và nội dung có thể được đẩy lên rất hiệu quả và kịch tính. Sử dụng 28mm thực sự là thử thách với bất cứ ai.
>>> Xem ngay quy trình sản xuất Ống kính máy ảnh Leica để biết lý do tại sao các chúng cho ra chất lượng ảnh được các nhiếp ảnh gia, nhà báo đánh giá cao như vậy
Nguồn: Vsion.vn